Breaking News

[Case Study] Lập kế hoạch cho một dự án SEO

Khi bắt đầu với bất kỳ dự án SEO nào, bạn cũng cần lập cho mình một kế hoạch bài bản, chi tiết để có thể từng bước đưa từ khóa lên TOP google. Bài viết này mình lấy trên SEOMXH, mình đọc thấy rất hay nên mình tổng hợp lại cho bạn nào chưa đọc thì đọc.


Lập kế hoạch rõ ràng khi bắt đầu một dự án SEO

1. Cách mà mình phân tích từ khóa

Với bước phân tích từ khóa này thì mình thường có 2 xu hướng

- Với hệ thống web nhỏ và mới thì không nên đánh thẳng ngay vào những key khó có độ cạnh tranh cao mà mình thường tập trung vào những từ khóa dài và có tính cạnh tranh thấp để có thể bước đầu mang lại chất lượng cho website và tiếp tục phát triển liên tục để có thể thúc đẩy những từ khóa ngắn lên top ở giai đoạn về sau.

- Với hệ thống lớn như hiện nay mình đang thực hiện thì chỉ tập trung mạnh và Onpage (đặc biệt và internal link) trực tiếp đẩy mạnh vào những từ khóa ngắn và có lưu lượng tìm kiếm lớn và những từ khóa dài tự khắc cũng lên theo. Dưới đây là trong những dự án mà tôi đã thực hiện với việc chỉ seo key chính lên top và key phụ tự lên theo.


Hình 1: Key dự án​

Thông thường bộ key mình làm seo mình sẽ chia ra làm 4 nhóm chính

- Từ khóa danh mục ( thường là những key 2-3 từ). Vd: xe máy, xe đạp, ô tô, xe đạp điện, điều hòa....
- Từ khóa sản phẩm chi tiết (thường là những key có độ dài >3 từ) Vd : Xe đạp điện honda, xe máy honda, xe máy dream, xe máy jupiter....
- Từ khóa dạng tin tức . (thường là những vấn đề , hay những câu hỏi hay những vấn đề liên quan trực tiếp đến sản phẩm mình seo). Sau quá trình phân tích và lựa chọn từ khóa mình sẽ đi đến bước phân tích đối thủ.

Note : công cụ phân tích từ khóa mình chỉ dùng 2 công cụ là Google Keyword Planner và Google Suggest.

2. Cách mà mình phân tích đối thủ trong SEO

Với mình việc phân tích đối thủ là một bước không thể thiếu trong bất cứ dự án làm seo nào của mình . Thông thường để phân tích đối thủ mình thường gạch đầu dòng ra những điểm chính cần phân tích đối thủ. Thường thường mình sẽ chia ra 3 phần chính để phân tích đối thủ đó là

  • Onpage SEO
  • Offpage SEO
  • Traffic SEO

Sau khi chỉ ra được 3 yếu tố chính phân tích đối thủ mình tiếp tục chia nhỏ các đầu mục cần phân tích ra trong 3 yếu tối này . Đó là xác định ở mỗi phần cần phải phân tích những điểm gì Onpage SEO cần phân tích những gì, phần Offpage SEO mình cần phân tích những gì và phần Traffic SEO mình cần phân tích những gì.
Mình đánh giá ở mỗi phần sẽ có những yếu tố sau có ảnh hưởng lớn đến việc ranking từ khóa :

ONPAGE SEO

+) Index
+) Keyword
+) Xuất hiện
+) Mật độ
Internal link
+) Link dofollow
+) Link nofollow
Linkout
+) Dữ liệu có cấu trúc
+) Speed
+) Mobile
+) PC

OFFPAGE SEO

Backlink SEO
+) Dofollow
+) Nofollow
+) ***
+) EDU

TRAFFIC SEO

- Search
+) Organicsearch
+) Paidsearch
- Reffer
- Direct
- Social
- Email
- Display

Chỉ số người dùng trên trang

+) Time Onsite
+) Page/visit
+) Bounce Rate

Sau khi đã xác định được tất cả các yếu tố thì mình sẽ tổng hợp tất cả các yếu tố này vào một bảng Exel để bắt đầu quá trình phân tích đối thủ. Dưới đây là mẫu thống kê phân tích đối thủ của mình.



Mẫu file phân tích đánh giá đối thủ SEO​


Mỗi người sẽ có mỗi hướng phân tích đối thủ khác nhau, nhưng mình thấy rằng việc phân tích theo phương pháp thống kê như thế này giúp mình xác định rõ ràng mục tiêu mà mình cần hướng tới.

Sau khi đã lên được khung lấy chỉ số để phân tích thì mình sẽ chọn ra 10 đối thủ mạnh nhất để phân tích các chỉ số , sau khi list ra được 10 thằng mạnh nhất trong lĩnh vực mình tham gia công cuộc lấy chỉ số bắt đầu.

Dữ liệu phân tích đối thủ

Để lấy được các chỉ số này chỉ cần sử dụng các tool Free sẵn có là đã có thể lấy được rồi : Seoquake, Similer Web, Ahref.

Sau khi đã thống kê ra được các chỉ số cần thiết thì mọi người hãy nhìn từng chỉ số 1 từ trên xuống dưới và làm nổi bật các chỉ số của đối thủ đang tốt. Từ những thông này chắc hẳn mọi người cũng biết được website của mình đang yếu ở đâu để cải tiến ở đó rồi chứ. Sau khi thống kê được các chỉ số mình sẽ dóng hàng dọc và đánh dấu những thằng có chỉ số tốt để từ đó có thể nhận ra được website hiện tại của mình đang có những điểm mạnh, hay điểm yếu nào với các đối thủ hàng đầu hiện nay.
Sau quá trình đó mình lọc ra các chỉ số mình cần phải thực hiện tiến tới bước lập kế hoạch dự án.

3. Cách mà mình kế hoạch dự án SEO

Từ những chỉ số đã phân tích ra được mình sẽ lên kế hoạch thực hiện cho từng phần khác nhau
  • ONPAGE CẦN LÀM GÌ ĐỂ LÊN TOP
  • OFFPAGE CẦN LÀM GÌ ĐỂ LÊN TOP
  • TRAFFIC CẦN LÀM GÌ ĐỂ LÊN TOP

Tương tự với bước phân tích đối thủ mình sẽ xác định rõ các đầu việc nhỏ từ các chỉ số mà mình phân tích ra và thống kê vào 1 bảng EXEL.

Dưới đây là chi tiết công việc sau quá trình phân tích mình cần thực hiện:

Plan thực hiện dự án​

Sau quá trình lên plan thì sẽ tiến hành đến quá trình thực hiện thực tế . Trong quá trình làm việc liên tục theo dõi các chỉ số mà quá trình làm của mình tác động để có thể biết được ảnh hưởng của những việc mình làm đến kết quả SEO WEBSITE. Làm sao để có thể biết được keyword lên top do đâu và tụt top do đâu để đưa ra hướng xử lý kịp thời nhất . THE END.

Bài viết còn nhiều sai sót . Rất mong được anh chị em góp ý để bài viết sau hoàn thiện hơn.

" Không có 1 công thức dập khuôn nào cho SEO cả
Nếu cứ đi theo 1 công thức dần dần sẽ vào ngõ cụt khi Google Update
học các tạo ra công thức mới là dẫn đầu xu thế "

Tổng hợp các website cập nhật các thông tin về SEO


SEOMXH

Được tạo bởi Blogger.